SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 06/05/2024
  • Click để copy

Johnson & Johnson thua kiện 302 triệu USD vì 'che giấu' rủi ro tiềm ẩn của sản phẩm

07:20, 23/02/2023
(SHTT) - Ngày 21/2, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết cuối cùng với mức phạt 302 triệu đô la (tương đương hơn 717 nghìn tỷ đồng) đối với công ty dược phẩm và thiết bị y tế  Johnson & Johnson (J&J).

Vụ kiện trên bắt nguồn từ việc tiểu bang California đã cáo buộc J&J vì che giấu những rủi ro tiềm ẩn của các sản phẩm lưới đỡ xương chậu được sản xuất bởi công ty này.

Theo thông lệ được đặt ra, tòa án cũng đã chấp thuận đơn kháng cáo từ phía công ty J&J và xét xử theo luật pháp áp dụng trong nước.

Dựa vào đơn kháng cáo của mình, J&J đã phản biện với Tòa án Tối cao rằng Luật và chính sách bảo vệ người tiêu dùng của bang California không minh bạch, rõ ràng, khiến cho các công ty và doanh nghiệp dễ phải đối mặt với những vụ kiện không thể lường trước được. Điều này cũng đã nhận được sự đồng tình và ủng hộ từ phía Phòng Thương Mại Hoa Kỳ cũng như các doanh nghiệp lớn khác. 

jj

 

Tuy nhiên, nhà phát ngôn Văn phòng Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ tại bang California, Rob Bonta đã tuyên bố: Coi phán quyết như “một chiến thắng áp đảo”, thắp sáng niềm tin về sự thực thi công lý và pháp luật của họ.    

Với việc tòa án Tối cao bãi bỏ vụ kiện, phía J&J cho rằng vấn đề chấp hành luật pháp sẽ ngày càng lỏng lẻo, không rõ ràng và thiếu công bằng, gây ảnh hưởng lớn cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp trong tương lai.

Trước đó, vào năm 2016, bang California đã kiện công ty J&J có trụ sở tại New Jersey ra Tòa Thượng thẩm San Diego. Vụ việc bắt nguồn từ một cuộc điều tra đa quốc gia về hoạt động tiếp thị của công ty con J&J Ethicon Inc về các sản phẩm lưới đỡ xương chậu sử dụng trong phẫu thuật cấy ghép y tế nhằm điều trị chứng tiểu không tự chủ cũng như các tình trạng tương tự.

Việc ngày càng nhiều phụ nữ gặp các biến chứng nghiêm trọng do sử dụng thiết bị lưới đỡ xương chậu như đau buốt, các vấn đề về tiết niệu, chảy máu và các vết thương khác đã gặp phải các chỉ trích gay gắt và phản hồi tiêu cực. Do đó, J&J và các nhà phân phối sản phẩm tương tự phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác nhau.

J&J đã phủ nhận hành vi sai trái bởi công ty đã ngừng việc phân phối thiết bị lưới xương chậu trước đó vào năm 2012. Năm 2019, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã ra lệnh ngừng cung cấp tất cả các thiết bị lưới đỡ xương chậu trên thị trường.

Cuối năm 2019, J&J và Ethicon đã đi đến được thỏa thuận trị giá 117 triệu đô la với 41 tiểu bang và Quận Columbia nhằm giải quyết khiếu nại về rủi ro tiềm ẩn của sản phẩm.

Tuy nhiên, bang California đã không tham gia vào vụ dàn xếp đó và vụ kiện của họ đã dẫn đến phán quyết trị giá 344 triệu đô la vào tháng 1/2020 sau một phiên tòa không có bồi thẩm đoàn.

Ngoài ra, một thẩm phán trước đó phát hiện ra các tài liệu tiếp thị của Ethicon về các thiết bị lưới đỡ vùng chậu và hướng dẫn sử dụng đã che giấu các bác sĩ và bệnh nhân về những rủi ro đáng kể. Không những vậy, điều này còn vi phạm nghiêm trọng luật cạnh tranh không lành mạnh và quảng cáo “lừa đảo”, gây nên làn sóng phản ứng dữ dội từ phía người tiêu dùng trên khắp tiểu bang.

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Thương hiệu 1 giờ trước
Phở bò là món ăn quốc hồn quốc túy của Việt Nam, nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà. Linh hồn của món phở bò nằm ở nồi nước dùng thanh ngọt của xương bò được hầm nhiều giờ liền.
Thương hiệu 3 giờ trước
Sở hữu công nghệ chuẩn Nhật Bản, kết hợp cùng hệ thống máy móc hiện đại, vật liệu xây dựng của AICA HPL trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho các công trình xây dựng tại Việt Nam.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Kem dưỡng Effaclar Duo+M đã được chứng minh có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa và làm giảm mụn, làm dịu và phục hồi da, đồng thời cải thiện độ đàn hồi và sáng mịn da với thành phần chính là hoạt tính Phylobioma và Niacimide.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hợp tác với đối tác công nghệ InfoPlus để tích hợp toàn diện các dịch vụ thu chi hộ của ngân hàng trên nền tảng của đối tác thông qua kết nối Open API
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Chú sói Wolfoo là nhân vật hoạt hình đầu tiên của Việt Nam gặt hái được hàng tỷ view trên YouTube mỗi tháng. Hành trình đưa Wolfoo ra thế giới đang dần từng bước hiện thực hóa khát vọng trở thành “Disney Việt Nam”, ghi danh Việt Nam lên bản đồ hoạt hình thế giới.